Thursday, November 23, 2006

แก้ปัญหาคอมพิวเตอร์เสีย ซ้ำซาก

คุณรู้มั้ยครับว่า ปัญหาคอมพิวเตอร์เสียส่วนใหญ่ที่พบมาก มักมาจาก Virus หรือ Spyware ที่แอบลักลอบเข้ามาในเครื่องคุณ อย่างไม่พึงประสงค์โดย virus พวกนี้ จะทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณมีอาการ ทำงานช้าลง เครื่องหรือโปรแกรมค้าง โหลดนาน รีสตาร์ทช้า ขึ้นจอฟ้า คลิกแล้วโปรแกรมไม่ขึ้น หรือหยุดทำงานไปสะเฉยๆแบบไม่รู้สาเหตุ ยกกลับไปที่ร้านซ่อม ลงวินโดว์ใหม่อีกหลายรอบ กลับมาได้สักพัก แล้วมันก็กลับมาเป็นเหมือนเดิมอีก

สาเหตุหลักของอาการเหล่านี้มาจาก การรับ virus, spyware, malware, tracking cookies และต่างๆ แวร์ทั้งหลายอีกมากมาย เข้ามาในเครื่องของคุณโดยผ่าน Browser หลักของคุณที่ติดตั้งมาพร้อมกับ windows นั่นละครับ เจ้า Internet Explorer (อินเตอเนต เอ็กซ์โปรรูเบ่อเร่อ) เพราะเหล่าแฮคเกอร์ทั้งหลายพบช่องทางการ เข้าสู่คอมพิวเตอร์ของคุณได้โดยง่ายโดยผ่าน หน้าต่างที่ทุกๆคนมี (อินเตอเนต พบรูเบ่อเร่อ) นี่ละครับ เจ้า browser ตัวนี้ทำหน้าที่เป็น ประตูสู่อินเตอร์เนตของคุณ และประตูสำหรับคนภายนอกเข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณด้วยในเวลาเดียวกัน ถ้าคุณออกได้ง่าย เขาก็เข้ามาง่ายเช่นเดียวกันครับ

วิธีขจัดปัญหาบรรทรสุขภาพเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ ทำได้ง่ายๆโดยไม่ต้องยกเครื่องกลับไปหาช่างของคุณบ่อยๆ สามารถเริ่มได้ที่ตัวคุณเองครับ โดยการเปลี่ยน browser หลักที่คุณใช้อยุ่ประจำ (อินเทอเนต พบรูเบ่อเร่ออีกแล้ว) มาเป็น browser ตัวอื่นๆแทน อย่างเช่น Firefox, Opera หรือ Netscape browser ดังกล่าว สามารถทำงานเหมือน Internet Explorer ได้ทุกอย่างครับ ไม่ว่าจะ Bookmark, download(ลาวโดด), เซฟออฟไลน์เวบ โดยที่สำคัญ มันเป็นประตูออกด้านเดียวครับ ยกตัวอย่าง เช่น หากคุณใช้ Internet Explorerท่องเข้าไปในเวบแดนเถื่อน จำพวก เวบ... เวบยาแก้ไอ หรือเวบ(นัก)การศึกษา เป็นไปไม่ได้เลยครับที่คุณจะเดินออกมาเนื้อตัวสะอาด เหมือนเมื่อก่อนที่คุณจะคลิกเข้าไป แต่ Firefox, Opera หรือ Netscape ให้ผลต่างกันครับ คุณสามารถท่องอินเตอร์เนตไปไหนต่อไหน หรือเวบใดๆได้ โดยไม่ต้องกังวลว่าใครจะมาติดเครื่องดักฟัง เอาเชื้อโรคมาแปดเปื้อนตัวคุณ หรือคุณอาจจะไม่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมแสกนไวรัสที่ทำให้เครื่องคุณช้าลงอีกเลยก็ได้
วิธีนี้สามารถช่วยลดสาเหตุการเสียของคอมพิวเตอร์คุณไปได้อีก 1 ทางง่ายๆ ครับ


short cut เล็กๆง่ายๆ สู่การเริ่มต้นใช้ Firefox ครับ เป็น short cut ที่มีประโยชน์ และเพิ่มความสะดวกในการท่องเวบอย่างปลอดภัย


Ctrl + T
สร้าง tab หน้าต่างใหม่ขึ้นมาในหน้าต่างเดิม โดยที่คุณไม่ต้องเปิดหน้าต่างซ้อนขึ้นมาหลายๆอัน ให้เครื่องคุณค้างอีก
(ส่วนตัวชอบฟังค์ชั่นนี้มากครับ)
Ctrl + W
ปิดหน้าต่าง tab window
Ctrl + +
เพิ่มขนาดตัวหนังสือให้มีขนาดใหญ่ขึ้น
Ctrl + -
ลดขนาดตัวหนังสือให้มีขนาดเล็กลง
Ctrl + D
bookmark หน้าที่กำลังแสดงอยู่
Ctrl + F
ค้นหาคำที่ต้องการในหน้าที่กำลังแสดงอยู่



1 comment:

Basic-hack said...

สอนซ่อมคอม เทคนิคการดูและแก้ไขปัญหาคอมพัง

http://basic-hack.blogspot.com/p/blog-page_02.html